สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ (Home)
|
-
ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของตนเองและสรรพสิ่ง
-
มีสมาธิในการรับฟัง
- การรวบรวมข้อมูล
|
กิจกรรม : ต้นหญ้าพริ้วไสว ..ใจของเรา
ขั้นเตรียม
- ก่อนนั่งวงกลม
ครูให้นักเรียนทุกคนหยิบปากกาแล้วมานั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง spa musicคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนดูต้นหญ้าที่ครูเก็บมาจากรายทางเดิน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นต้นหญ้านี้และรู้สึกอย่างไร
นักเรียนคิดว่าผู้ถ่ายภาพนี้เขาจะสื่อหรือถ่ายทอดเรื่องราวอะไรจากภาพนี้”
- ครูแจกกระดาษ
ครึ่ง A4 ให้นักเรียนโดยครูจะส่งกระดาษไปทางด้านซ้ายมือของครูแล้วนักเรียนคนที่รับกระดาษจะรับไหว้ด้วยความนอบน้อม
พร้อมกับวางกระดาษไว้ด้านหน้าของตนเอง
แล้วส่งต่อกันไปเรื่อยๆจนถึงนักเรียนคนสุดท้าย
(ในกรณีที่กระดาษเหลือนักเรียนคนสุดท้ายจะวางกระดาษที่เหลือทั้งหมดไว้ด้านหลังของตนเอง)
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดคำถามลงในกระดาษ
ประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียนคนแรกเริ่มถ่ายทอดเรื่องราวอย่างตั้งใจให้เพื่อนฟัง
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงspa
music
- ต้นหญ้า
- กระดาษครึ่ง A4
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
(รำกระบอง /โยคะ)
|
-
มีสติจดจ่อกับ
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-
เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
ขั้นเตรียม :
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง
คุณคุณครูเปิดเพลง spa music คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายก่อนกิจกรรมสัก
2 นาที
-
คุณคุณครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
-
คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1 ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body
scan)
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ด้วยการขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
-
เพลง spa music
|
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
-
มีสติจดจ่อเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของสิ่งต่างๆรอบตัว
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการมองภาพและมีจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
|
กิจกรรม : ภาพสีน้ำ ผ่านลายเส้นใคร่ครวญ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง spa music คลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
และสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนแต่ละรับกระดาษพร้อมลายเส้น ที่ครูออกแบบไว้ ขณะที่ออกแบบครูค่อยอำนวยกิจกรรม
10 นาที
- นักเรียนนำเสนอภาพที่ครูกำหนด /งานศิลป์ที่นักเรียนถ่ายทอด
ครูและเพื่อนๆ ช่วยให้กำลังใจเพื่อนๆ ที่นำเสนอ จากความตั้งใจ
- ครูให้นักเรียนนำงานศิลป์ไปจัดวางไว้ตามจุดต่างๆ
ของบ้านช่วยตกแต่ง
ขั้นจบ:
- Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลง spa music
- สีน้ำ
- กระดาษ 100 ปอนด์
|
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงจากวรรณกรรมที่สะท้อนเรื่องราวทางวัฒนธรรม
ความเชื่อ คุณค่าของชีวิต
-
การคิดวิเคราะห์
-
การรับฟังอย่างมีสติ
|
|
|
|
ศุกร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
- เห็นความเป็นมายาที่ซ่อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
-
เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง
(เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม
: สาส์นจากภาพ
ขั้นเตรียม
:
แตะสัมผัสปลายนิ้ว 10 ครั้ง และทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
: ครูเปิดภาพวาดและภาพถ่ายต่างๆ ให้นักเรียนดู
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “แต่ละภาพนักเรียนรู้สึกอย่างไรและนึกถึงสิ่งใด?”
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใดเมื่อเรามองดูภาพเดียวกันจึงทำให้เรารู้สึกแตกต่างกัน?”
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อมองดูภาพของแต่ละคนเป็นสิ่งที่มีอยู่จริงหรือไม่เพราะเหตุใด
?”
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกเรื่องราว , Empower
|
-
ภาพวาด
-
ภาพถ่าย
-
เพลง spa music
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
week9
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น