วัน
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จ
|
- เห็นคุณค่าในตัวเองและผู้อื่น
- ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของงตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
ความทรงจำ
ขั้นนำ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้บมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง
ประมาณ 2 นาที
-
ครูให้นักเรียนวางมีทั้งสองข้างทีด้านหน้าของตัวเอง
เมื่อครูพูดชื่อนิ้วใดให้ขยับนิ้วนั้นทั้งสองข้าง จากนั้นประสานฟังคำสั่งที่ครูบอกให้ขยับนิ้วตามไล่จนครบ
นิ้วชี้ นาง กลาง ก้อย
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
- ครูเล่าเรื่อง ระยะทางกับหลักกิโลเมตร
ซึ่งเป็นความทรงจำที่ประทับใจในวัยเด็กของครูให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“มีสิ่งใดบ้างที่มีความหมายกับเราและทุกครั้งที่นักเรียนเห็น จะทำให้นึกย้อนไปถึงคนๆนั้น
ให้นักเรียนถ่ายทอดสิ่งที่มีความหมายเหล่านั้นเป็นภาพวาด 1 ภาพ
- ครูให้นักเรียน แต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกและภาพวาดของตนเองทีละคน
จนถึงคนสุดท้าย
ขั้นจบ
- Empower พูดขอบคุณเรื่องเล่า
ประสบการณ์และจินตนาการของนักเรียนทุกคน
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
- เรื่องเล่า
ระยะทางกับหลักกิโลเมตร
|
อ
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
กำหนดลมหายใจ
- ฝึกสติ สมาธิ และการจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
โยคะ
ขั้นนำ
- ครูพานักเรียนนนั่งวงกลมที่สนาม
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง
-
ครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยื่นไปข้างหลังคุณคุณครูนับ 1
– 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน 10 ครั้ง
- หมุนคอ 5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ 5 ครั้ง
-
ครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ
รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1
ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1 ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body scan)
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- บรรยากาศรอบๆ
|
พ
|
-
มีความคิดและจินตนาการเชื่อมโยงเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
|
มัดด้วยมือย้อมด้วยใจ
ขั้นนำ :
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง
สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติรับรู้ลมหายใจประมาณ 2
นาที
- ครูทำ Brain Gym วาดรูปในอากาศแนวนอน(รูปวงกลม
สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม) โดยใช้มือทั้ง 2
ข้างกำและชี้นิ้วหัวแม่มือขึ้น
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเปิดภาพรูปแบบต่างๆ
ของผ้ามัดย้อมให้นักเรียนดู พร้อมทั้งแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้มัดผ้า
- ครูแจกแจกผ้าด้ายดิบ และเชือกฟาง(หยิบเท่าที่ต้องการใช้)
ให้นักเรียนโดยวิธีการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่รับส่งของจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ และคนที่รอคอยเพื่อน
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบและมัดผ้า
เพื่อเป็นการสร้างลวดลาย
- นำเสนอและมาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ
- Empower พูดขอบคุณทุกความตั้งใจ และขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- รูปภาพผ้ามัดย้อม
- ผ้าด้ายดิบ
- เชือกฟาง
|
พฤ
|
- ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของงตนเองและทุกสรรพสิ่ง
-
มีความคิดและจินตนาการเชื่อมโยงเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
|
ข้าวสาร 3 กระสอบ
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง
สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติรับรู้ลมหายใจประมาณ 2
นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
- ครูเล่าเรื่อง ข้าวสาร 3 กระสอบ ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ในฐานะที่นักเรียนเป็นลูก
ถ้าหากมีโอกาสเขียนจดหมายบอกเด็กชายคนในเรื่องได้
นักเรียนอยากจะบอกอะไรกับเขาบ้าง”
-
ครูให้นักเรียนเขียนจดหมายถึงเด็กชายจากในเรื่อง และสุ่มนักเรียน 4-5 คน ถ่ายทอดสิ่งที่เขียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่อ “ในฐานะที่นักเรียนเป็นลูก
ถ้าหากมีโอกาสบอกแม่คนในเรื่องได้ นักเรียนอยากจะบอกอะไรกับเขาบ้าง”
- ครูให้นักเรียนบอกแม่คนในเรื่อง
และสุ่มนักเรียน 4-5 คน
ถ่ายทอดความรู้สึก
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณเรื่องราวดีๆ
ทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
- เรื่องเล่า ข้าวสาร 3 กระสอบ
|
ศ
|
- เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์
สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
อกิจกรรม : ดวงตากับการรับรู้
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
- ครูให้นักเรียนทำ
Brian gym (ท่าหมาจิ้งจอกกับงูเห่า 10 ครั้ง)
ขั้นกิจกรรม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ภาพสองภาพเหมือนกันหรือไม่” จากนั้นสลับตำแหน่ง 3-4ครั้ง
ใช้คำถามกระตุ้นการคิดอีกครั้ง “นักเรียนเห็นอะไร”
“สองภาพนี้ขนาดเท่ากันหรือไม่”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ครูนำรูปโค้งสีดำ 2 รูปให้นักเรียนดูอีกครั้ง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ภาพสองภาพเหมือนกันหรือไม่” จากนั้นสลับตำแหน่ง 3-4ครั้ง
ใช้คำถามกระตุ้นการคิดอีกครั้ง “นักเรียนเห็นอะไร”
“สองภาพนี้ขนาดเท่ากันหรือไม่”
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
-
ครูให้นักเรียนเขียนถ่ายถอดเหตุการณ์ความขัดแย้งของสายตากับความเป็นจริง
-
นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกจากประสบการณ์ของตนเองทีละคน จนถึงคนสุดท้าย
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกเรื่องราว
ทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- ภาพสื่อรูปสี่เหลี่ยมคางหมูและรูปเส้นโค้ง
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week3
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น