วัน
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จ
|
- เห็นคุณค่าในตัวเองและผู้อื่น
- ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของงตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
ความทรงจำ
ขั้นนำ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้บมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง
ประมาณ 2 นาที
-
ครูให้นักเรียนวางมีทั้งสองข้างทีด้านหน้าของตัวเอง เมื่อครูพูดชื่อนิ้วใดให้ขยับนิ้วนั้นทั้งสองข้าง
จากนั้นประสานฟังคำสั่งที่ครูบอกให้ขยับนิ้วตามไล่จนครบ นิ้วชี้ นาง กลาง ก้อย
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
- ครูเล่าเรื่อง ระยะทางกับหลักกิโลเมตร
ซึ่งเป็นความทรงจำที่ประทับใจในวัยเด็กของครูให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“มีสิ่งใดบ้างที่มีความหมายกับเราและทุกครั้งที่นักเรียนเห็น จะทำให้นึกย้อนไปถึงคนๆนั้น
ให้นักเรียนถ่ายทอดสิ่งที่มีความหมายเหล่านั้นเป็นภาพวาด 1 ภาพ
- ครูให้นักเรียน แต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกและภาพวาดของตนเองทีละคน
จนถึงคนสุดท้าย
ขั้นจบ
- Empower พูดขอบคุณเรื่องเล่า
ประสบการณ์และจินตนาการของนักเรียนทุกคน
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
- เรื่องเล่า
ระยะทางกับหลักกิโลเมตร
|
อ
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
กำหนดลมหายใจ
- ฝึกสติ สมาธิ และการจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
รำกระบอง
ขั้นนำ
- ครูพานักเรียนนยืนวงกลมที่สนามพร้อมกับไม้กระบอง
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง
-
ครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยื่นไปข้างหลังคุณคุณครูนับ 1
– 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน 10 ครั้ง
- หมุนคอ 5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ 5 ครั้ง
-
ครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
-
คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ
รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่ารำตะบองของชีวจิตนั้นมีอยู่ด้วยกัน 12 ท่า ดังต่อไปนี้
ขั้นจบEmpower พูดขอบคุณร่างกายที่แข็งแรง
และขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- บรรยากาศรอบๆ
- ไม้กระบอง
|
พ
|
-
มีความคิดและจินตนาการเชื่อมโยงเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
|
มัดด้วยมือย้อมด้วยใจ
ขั้นนำ :
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง
สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติรับรู้ลมหายใจประมาณ 2
นาที
- ครูทำ Brain Gym วาดรูปในอากาศแนวนอน(รูปเลข
8, รูปหัวใจ,รูปดาว) โดยใช้มือทั้ง 2
ข้างกำและชี้นิ้วหัวแม่มือขึ้น
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษ 100 ปอนด์ A4 และดินสอไม้โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
- ครูเปิดเพลง ไหว้ครู (ขับร้องโดย
: ศุ บุญเลี้ยง)
- ครูให้นักเรียนถ่ายทอดความรู้สึกของตนเองที่มีต่อครูทุกคนเป็นภาพวาด
-
นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดและความรู้สึกของตนเองทีละคน จนถึงคนสุดท้าย
ขั้นจบ
- Empower พูดขอบคุณทุกความตั้งใจ และขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- รูปภาพผ้ามัดย้อม
- ผ้าด้ายดิบ
- เชือกฟาง
|
พฤ
|
- ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของงตนเองและทุกสรรพสิ่ง
-
มีความคิดและจินตนาการเชื่อมโยงเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
|
นิทานแปลงกาย
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
|
- เพลงสปา
|
ศ
|
- เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์
สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
การบิดเบือนความรู้สึก
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
- ครูให้นักเรียนทำ
Brian gym (ท่าหมาจิ้งจอกกับงูเห่า 10 ครั้ง)
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกเรื่องราว
ทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- ภาพสื่อรูปสี่เหลี่ยมคางหมูและรูปเส้นโค้ง
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
|
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น