วัน
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จ
|
- เห็นคุณค่าในตัวเองและผู้อื่น
- ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของงตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
เพื่อน
ขั้นนำ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้บมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง
ประมาณ 2 นาที
-
ครูให้นักเรียนวางมีทั้งสองข้างทีด้านหน้าของตัวเอง
เมื่อครูพูดชื่อนิ้วใดให้ขยับนิ้วนั้นทั้งสองข้าง
จากนั้นประสานฟังคำสั่งที่ครูบอกให้ขยับนิ้วตามไล่จนครบ นิ้วชี้ นาง กลาง ก้อย
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
- ครูเล่าประสบการณ์ของครูเรื่อง เพื่อน
ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะทำอย่างไร” และ “จะแก้ไขอย่างไร”
-
นักเรียนเขียนถ่ายทอความรู้สึกของตนเอง
- ครูให้นักเรียน แต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกและคำตอบของตนเองทีละคน
จนถึงคนสุดท้าย
ขั้นจบ
- Empower พูดขอบคุณเรื่องเล่า และขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
- เรื่องเล่า เพื่อน
|
อ
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
กำหนดลมหายใจ
- ฝึกสติ สมาธิ และการจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
รำกระบอง
ขั้นนำ
- ครูพานักเรียนนยืนวงกลมที่สนามพร้อมกับไม้กระบอง
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง
-
ครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยื่นไปข้างหลังคุณคุณครูนับ 1
– 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน 10 ครั้ง
- หมุนคอ 5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ 5 ครั้ง
-
ครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
-
คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ
รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่ารำตะบองของชีวจิตนั้นมีอยู่ด้วยกัน 12 ท่า ดังต่อไปนี้
ขั้นจบ Empower พูดขอบคุณร่างกายที่แข็งแรง
ขอบคุณความตั้งใจและขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- บรรยากาศรอบๆ
- ไม้กระบอง
|
พ
|
-
มีความคิดและจินตนาการเชื่อมโยงเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
|
ลายไทย 3 มิติ
ขั้นนำ :
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง
สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติรับรู้ลมหายใจประมาณ 2
นาที
- ครูทำ Brain Gym วาดรูปในอากาศแนวนอน(รูปเลข
8, รูปหัวใจ,รูปดาว) โดยใช้มือทั้ง 2
ข้างกำและชี้นิ้วหัวแม่มือขึ้น
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเปิดภาพศิลปะการขดกระดาษให้นักเรียนดู
- ครูให้นักเรียนนับ 1-4 เพื่อแบ่งกลุ่มใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
- ครูแจกกระดาษ 100 ปอนด์ A4 ที่มีลวดลายไทยที่แตกต่างกัน
กระดาษสีเส้นและกาว ให้แต่ละกลุ่ม โดยการส่งต่อกันภายในวงกลมกลุ่ม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
-
นักเรียนแต่ละคนขดกระดาษตามลวดลายของตนเอง
-
นักเรียนแต่ละนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ทีละคน จนถึงคนสุดท้าย
ขั้นจบ
- Empower พูดขอบคุณทุกความตั้งใจ และขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- รูปภาพตัวอย่างการขดกระดาษ
- กระดาษสีเส้น
- กระดาษ 100 ปอนด์
- กาว
- ลายไทย 16 ลาย
|
พฤ
|
- ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของงตนเองและทุกสรรพสิ่ง
-
มีความคิดและจินตนาการเชื่อมโยงเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
|
สัมพันธ์ฉันท์เพื่อน
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติรับรู้ลมหายใจประมาณ 2
นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
- ครูเล่าประสบการณ์ของครูเรื่อง เพื่อน
ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะทำอย่างไร” และ “จะแก้ไขอย่างไร”
-
นักเรียนเขียนถ่ายทอความรู้สึกของตนเอง
- ครูให้นักเรียน แต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกและคำตอบของตนเองทีละคน
จนถึงคนสุดท้าย
ขั้นจบ
- Empower พูดขอบคุณทุกเรื่องราว/ความตั้งใจ
และขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
- เรื่องเล่า เพื่อน
|
ศ
|
- เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์
สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
กายมายา
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ผู้ชายจะเลือกผู้หญิงแบบไหนและเพราะอะไร” โดยไล่ลำดับถามพี่ผู้ชายทีละคน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ผู้หญิงจะเลือกผู้ชายแบบไหนและเพราะอะไร” โดยไล่ลำดับถามพี่ผู้หญิงทีละคน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“มีวิธีดูได้อย่างไร” และ “ลักษณะของความจริงใจสามารถพิสูจน์ได้อย่างไร
โดยไล่ลำดับถามนักเรียนทีละคน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น และร่วมกันขมวดประเด็นอีกครั้ง
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกเรื่องราว
ทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- คำถามและสำนวน “ไก่งามเพราะขน
คนงามเพราะแต่ง”
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
week5
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น