สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
10
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ (Home)
|
-
ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของตนเองและสรรพสิ่ง
-
มีสมาธิในการรับฟัง
- การรวบรวมข้อมูล
|
กิจกรรมความรู้สึกในตอนนี้
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลง spa musicคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง
รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Brain Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าจีบ แอล สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ในขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
ในตอนนี้เรารู้สึกอย่างไร อะไรที่ทำให้เรารู้สึกแบบนี้ เพราะเหตุใด
-
นักเรียนเขียนความรู้สึกและสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกอย่างนั้น
- ครู
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ
จนถึงครู
ขั้นจบ :
ขอบคุณเรื่องเล่า,ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
- เพลง spa music
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
(รำกระบอง /โยคะ)
|
-
มีสติจดจ่อกับ
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-
เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
ชื่อกิจกรรม
: รำกระบอง
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ
ผ่อนหายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 - 5ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่ากัน
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
-
คุณคุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง
- คุณคุณครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ
ดังนี้
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงอีกครั้ง
รับรู้ลมหายใจของตัวเองประมาณ 2 นาที
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ขอคุณไม้กระบอง
ขอบคุณร่างกายของเรา ขอบคุณกันและกัน
|
ไม้กระบอง
|
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
-
มีสติจดจ่อเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของสิ่งต่างๆรอบตัว
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการมองภาพและมีจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
|
กิจกรรม : เศษกบเหล่าเล่าเรื่องราว
ขั้นเตรียม :
- คุณคุณครูเปิดเพลง spa music คลอเบาๆ
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง
รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Brain Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าแตะอวัยวะในร่างกาย 10 ครั้ง
(ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูนำอุปกรณ์เช่น กระดาษ
กาว เศษกบแหล่าดินสอมาวางไว้ข้างหน้าตัวเอง
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
- คุณครูส่งกระดาษ A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น และส่งเศษกบเหล่าดินสอให้นักเรียนหยิบ คนลำ 10 ชิ้น (ขณะส่งกระดาษและเศษกบเหล่าดินสอนักเรียนจะรับไว้กันอย่างนอบน้อม)
- คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม
นักเรียนคิดว่าเศษกบเหล่าสามรถทำอะไรได้บ้าง
-
คุณครูให้นักเรียนนำเศษกบเหล่ามาสร้างเป็นรูปภาพที่เป็นอนาคตของตัวเอง
พร้อมให้เหตุผล
-
คุณครูนักเรียนแลกเปลี่ยนกันกับอนาคตของตัวเองที่สร้างมาจากกบเหล่าดินสอ
-
นักเรียนเก็บกระดาษภาพอนาคตตัวเองต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู
ขั้นจบ :
ขอบคุณเรื่องเล่าอนาคต ขอบคุณสื่อ/อุปกรณ์ ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
- กาว
- เศษกบเหล่าดินสอ/สี
- เพลง spa music
|
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงจากวรรณกรรมที่สะท้อนเรื่องราวทางวัฒนธรรม
ความเชื่อ คุณค่าของชีวิต
-
การคิดวิเคราะห์
-
การรับฟังอย่างมีสติ
|
กิจกรรม : เรื่องเล่าจากประสบการณ์
ขั้นเตรียม :
- คุณคุณครูเปิดเพลง spa musicคลอเบาๆ
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Brain Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าแตะอวัยวะในร่างกาย 10 ครั้ง
(ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ส่งไปทางซ้ายมือ และขวามือ (รับไหว้ขณะส่งกระดาษอย่างนอบน้อม)
- คุณครูเล่าเรื่องราวของย่ายิ้ม
(คนค้นฅน)
- เมื่อเล่าจบ คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม
นักเรียนคิดว่าบุคคลในเรื่องเล่านี้เป็นคนแบบใด
ถ้านักเรียนมีโอกาสได้ทำอะไรเพื่อสังคมนักเรียนจะทำอะไร
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวลงในกระดาษ
- คุณครู Empower ระหว่างที่นักเรียนทำงาน
-
คุณครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากิจกรรมในวันนี้
-
คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนเก็บกระดาษภาพอนาคตตัวเองต่อกันมาเรื่อยๆ
จนถึงคุณครู
ขั้นจบ :
-
ขอบคุณเรื่องเล่าของนักเรียนที่มีความหมาย
- ขอบคุณเรื่องเล่าของเด็กชาย
- ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- กระดาษ
- เพลง spa music
|
|
ศุกร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
- เห็นความเป็นมายาที่ซ่อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
-
เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง
(เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม
: ความงาม ความจริง
ขั้นเตรียม
:
กำกับสติโดยการขยับปลายนิ้วมือตามคำพูดของครู
และทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
: ครูให้นักเรียนแต่ละคนมองไปรอบๆ ตัวของตัวเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างที่อยู่รอบๆ
ตัวเราในตอนนี้
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสิ่งใดมีอยู่จริงบ้าง
(ไม่ปรุงแต่ง
ไม่มีใครบอกว่ามันคือสิ่งนี้) ?”
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคน
-
นักเรียนแต่ละคนวาดและเขียนบรรยายสิ่งที่คิดว่ามีอยู่จริงลงในกระดาษ
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกเรื่องราว , Empower
|
-
สิ่งต่างๆรอบตัว
-
กระดาษ
-
เพลง spa music
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
week10
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น