สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
1
|
จ
|
- ฝึกสติ สมาธิ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง
-
ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
ความประทับใจช่วงปิดเทอม
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง
สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติรับรู้ลมหายใจประมาณ 2
นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับความประทับใจช่วงปิดเทอม
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4 โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
-
ครูให้เวลานักเรียนในการเขียนถ่ายทอดความรู้สึกลงในกระดาษประมาณ 5 นาที
-
ครูให้นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกเกี่ยวกับความประทับใจช่วงปิดเทอม
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกเรื่องราว ทุกความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- เรื่องเล่าของครูและพี่ๆ
ทุกคน
|
อ
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
- สติจ่อกับตัวเอง
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง คุณคุณครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม
-
คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายนักเรียนยืนโดยการกางขาออกจากกันเล็กน้อยให้อยู่ระหว่างตรงกันกับไหล่
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยื่นไปข้างหลังคุณคุณครูนับ 1
– 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน 10 ครั้ง
- หมุนคอ 5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ 5 ครั้ง
- ครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ
รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1
ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1 ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body scan)
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
- บรรยากาศรอบๆ
|
|
พ
|
-
มีความคิดและจินตนาการเชื่อมโยงเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
- ฝึกสมาธิ สติ
และการจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
เพลง สเก็ตภาพ
ขั้นเตรียม
- ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนค่อยหลับตาลง
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ 4-5 ลมหายใจ (ขณะที่หลับตาครูให้แบมือทั้ง 2 ข้าง ยกขึ้นระดับอกจินตนาการว่ามือข้างขวาเป็นหมอน
ข้างซ้ายเป็นช่อดอกไม้)
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4 และสีไม้คนนละสี โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
- ครูให้นักเรียนดูรูปภาพลายเส้น
- ครูใช้คำถาม ถามนักเรียนว่า “เห็นอะไร
และผู้วาดต้องการสื่อสารถึงอะไร
- ครูแจกกระดาษ A4 โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
- ครูให้นักเรียนเลือกมุมหนึ่งของบ้านที่มีความหมายต่อตนเอง
เพื่อสเก็ตภาพประมาณ 10 นาที
- ครูให้นักเรียน 4-5 คน ถ่ายทอดความรู้สึกเกี่ยวกับมุมที่ตนเองเลือกสเก็ตภาพ
ขั้นจบ
ครู Empower
ขอบคุณทุกความตั้งใจ ทุกภาพวาด ขอบคุณกันและกัน
|
- รูปภาพลายเส้นสเก็ต
- กระดาษ A4
- เพลงสปา
- ดินสอสี
|
|
พฤ
|
- เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์
สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
ขั้นนำ
- ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนค่อยหลับตาลง อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง
รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ 4-5
ลมหายใจ (ขณะที่หลับตาครูให้แบมือทั้ง 2
ข้าง ยกขึ้นระดับอกจินตนาการว่ามือข้างขวาเป็นหมอน ข้างซ้ายเป็นช่อดอกไม้)
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
- ครูให้นักเรียนหลับตา
ฟังเสียงเพลงที่ครูเปิดคือเพลง ตราบลมหายใจสุดท้าย
- ครูให้นักเรียนค่อยๆ ลืมตาขึ้น
จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกอย่างไร”
และสุ่มถามนักเรียน 2-3 คน
-
ครูให้นักเรียนฟังเพลงพร้อมดูวิดีโออีกครั้ง
จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดอีกครั้ง “นักเรียนเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไร”
ให้สื่อออกมาเป็นภาพวาด 1 ภาพ และคำ 3 คำ ให้เวลาประมาณ 5 นาที
-
นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกและภาพวาดของตนเองทีละคน จนถึงคนสุดท้าย
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกภาพวาดที่ถ่ายทอดผ่านความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- เพลง ตราบลมหายใจสุดท้าย
(อสุภกรรมฐาน) ขับร้องโดย ปาน ธนพร
- กระดาษครึ่ง A4
- ดินสอหรือปากกา
|
ภาพกิจกรรม : ความประทับใจช่วงปิดเทอม
ขั้นกิจกรรม
ความประทับใจช่วงปิดเทอมคือ ?
พี่ตุ๊กตา : ประทับใจตอนไปกู้มันตอนปิดเทอมค่ะ
หนูได้เรียนรู้ถึงความอดทนรู้สึกเหนื่อยบางครั้งอยากจะหยุดทำ
อยากนั่งเพราะปวดเมื่อยตัวแต่ก็หยุดไม่ได้ค่ะเพราะเค้าจ้างเรามาแล้วก็ต้องทำให้ถึงที่สุดค่ะ
พี่เหน่ง : ช่วงปิดเทอมผมได้ไปคัดตัวฟุตบอลของสโมสรต่างประเทศมาครับ
ผมดีใจมากที่ติดหนึ่งในนั้นและได้ฝึกซ้อมตากแดดและฝนตลอดสองวันมีกล้องมาถ่ายผมตลอดเวลาทำให้ผมรู้สึกอายไม่กล้าเล่น
พอกลับมาหลังจากนั้นผมก็เหนื่อยรู้สึกไม่ไหวเพราะไม่สบายด้วย จึงไม่ได้ไปต่อ
แต่อีกสองเดือนข้างหน้าจะมีคัดตัวอีกผมก็จะลองไปครับ
พี่เบ๊นซ์ : หนูประทับใจช่วงที่ไปทำงานที่ร้านกาแฟอเมซอนค่ะ
เพื่อนๆได้ไปทำที่อื่นด้วยกัน ทีแรกหนูก็รู้สึกอยากไปกับเพื่อนแต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ
สิ่งที่ได้เรียนรู้คือรู้จักผู้คนมากขึ้น พี่ๆ ร้านสอนหนูทำงานหลายอย่าง
แต่หนูก็มีสิ่งที่ทำงานผิดพลาดด้วยคือตอนปั่นกาแฟหนูปั่นช้อนคนลงไปด้วยทำให้เครื่องเกือบจะพังค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น