สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ (Home)
|
-
ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของตนเองและสรรพสิ่ง
-
มีสมาธิในการรับฟัง
- การรวบรวมข้อมูล
|
กิจกรรม : จำเป็น/ต้องการ
ขั้นเตรียม :
- กำกับสติ
ครูคอยอำนวยกิจกรรมให้นั่งหลับตาผ่อนคลายอย่างมีสติ รับรู้ลมหายใจ 2-3 นาที
- ครูให้นั่งหลับตา ก่อนพาทำ Brain Gym ท่ากำ/แบ 8 ครั้ง แล้วสลับครูพูดแบให้กำ ครูพูดกำให้แบ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น ขณะที่ส่ง-รับ ไหวเพื่อนๆ
ด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนแบ่งกระดาษเป็นสามช่องช่องที่1
เขียนสิ่งที่คิดว่าจำเป็น ช่องที่2เขียนสิ่งที่ต้องการ ช่องที่3 ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นแต่ต้องการ
ให้เวลาเขียน ประมาณ 8 นาที
เพื่อให้ครุ่นคิดกับงานที่รับมอบหมาย
- เมื่อครบเวลากำหนด นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนกันและกัน
คุณครูช่วยอำนวยกิจกรรม
ขั้นจบ :
-
ครูพานักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง เฝ้าสังเกตลมหายใจเข้า-ออก
- ครู Empower ขอบคุณกันการกลับมาบ้านของนักเรียนทุกคน
|
- ดินสอนสี, ปากกา
- แผ่นกระดาษ
- กระดาษสี
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
(รำกระบอง /โยคะ)
|
-
มีสติจดจ่อกับ
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-
เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
ขั้นเตรียม :
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง
คุณคุณครูเปิดเพลง spa music คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายก่อนกิจกรรมสัก
2 นาที
-
คุณคุณครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ
รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1 ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body
scan)
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ด้วยการขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
-
เพลง spa music
|
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
-
มีสติจดจ่อเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของสิ่งต่างๆรอบตัว
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการมองภาพและมีจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
|
กิจกรรม : ปฏิบัติการแห่งรัก
ขั้นเตรียม
- นักเรียนเดินกำกับสติ มาจากบริเวณเข้าแถวเคารพธงชาติ
ก่อนมายืนวงกลม
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง มีสติรับรู้ถึงลมหายใจ ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนหลับตา
โดยคุณครูพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับทางโรงเรียนฯ หลายมิติ
ทั้งคุณลุงพนักงานมีน้อย บริเวณดูแลเรามีเยอะและเราดูแลช่วยโรงเรียนฯ
- ครูให้นักเรียนลืมตาและมองโดยบริเวณโดยรอบ - ครูให้โจทย์แต่ละคนให้ปรนนิบัติสถานที่โดยรอบบริเวณ และมองไปสู่สนามลานทรายที่ดูแลช่วยน้องๆ อนุบาล/ประถมฯ - นักเรียนแยกย้ายช่วยดูแลสถานที่ เก็บเศษกิ่งไม้ ใบไม้ และร่อนทราย ฯลฯ - ครูและนักเรียนร่วมกันถอดบทเรียนจากกิจกรรมฝึกฝนเป็นผู้มอบความรัก
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- สิ่งแวดล้อมโดยรอบสนามบาส
- ไม้กวาดทางมะพร้าว
- กระสอบใส่เศษใบไม้
|
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงจากวรรณกรรมที่สะท้อนเรื่องราวทางวัฒนธรรม
ความเชื่อ คุณค่าของชีวิต
-
การคิดวิเคราะห์
-
การรับฟังอย่างมีสติ
|
กิจกรรม :
ความงามของกวี
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง spa musicคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
-
ครูเล่าเรื่องตำนานของกวีบทแรกจากที่ต่างๆของโลกให้นักเรียนฟัง
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นเพื่อให้นักเรียนวิเคราะห์เรื่องราวของบทกวีในมุมมองของตนเอง
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ
- Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงspa
music
- เรื่องราวของบทกวี
|
|
ศุกร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ (มายา Illusion)
|
- เห็นความเป็นมายาที่ซ่อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
-
เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง
(เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม
: ร้อนๆ เย็นๆ
ขั้นเตรียม
:
ทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
: ครูให้นักเรียนแต่ละคน จุ่มมือลงในกะละมังที่บรรจุน้ำอุ่น น้ำเย็นและน้ำอุณหภูมิปรกติ
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไร
และสังเกตเห็นอะไร?”
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราจะรู้สึกแบบเหตุการณ์นี้ได้ที่ไหน และเมื่อไรบ้าง?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าความรู้สึกที่เราสัมผัสได้นี้
มีอยู่จริงหรือไม่ เพราะเหตุใด ?”
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคน
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและถ่ายทอดออกมาในรูปแบบภาพวาดลายเส้น
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกเรื่องราว , Empower
|
-
กะละมังบรรจุน้ำอุ่น
น้ำเย็นและน้ำอุณหภูมิปรกติ
- กระดาษ
-
เพลง spa music
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week7
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น