วัน
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จ
|
- เห็นคุณค่าในตัวเองและผู้อื่น
- ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของงตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
เดินเล่นให้เป็นเรื่อง
ขั้นนำ
- ครูและนักเรียนนั่งวงกลมที่สนาม
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้บมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้โจทย์กับนักเรียนคือ “เราจะเดินเป็นคู่โดยขณะที่เดิน
จะมีผู้เล่ามีหน้าที่เล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง ส่วนอีกฝ่ายคือผู้ฟังเราจะทำหน้าที่อย่างเดียวคือเป็นผู้ฟัง
และอีก10 นาที
เราจะไปเจอกันบนบ้านของเรา
- ครูปล่อยนักเรียนเดินทีละคู่
โดยเว้นระยะเวลาที่ห่างกันสักครู่หนึ่ง
-
นักเรียนเดินสนทนาเป็นคู่และกลับมาเจอกันที่บ้าน
- ครูสุ่มถามผู้ฟัง และ
ผู้พูด“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้” ประมาณ 4-5 คน
ขั้นจบ
- Empower พูดขอบคุณทุกๆ เรื่องราว/ความตั้งใจ และขอบคุณกันและกัน
|
- บรรยากาศรอบโรงเรียน
- เรื่องเล่าของนักเรียน
|
อ
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
กำหนดลมหายใจ
- ฝึกสติ สมาธิ และการจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
สำรวจธรรมชาติอย่างมีสติ
ขั้นนำ
- ครูให้นักเรียนนยืนวงกลมที่สนาม
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้โจทย์นักเรียน
เดินสำรวจธรรมชาติรอบโรงเรียนอย่างมีสติ
ในขณะที่เดินทุกคนจะเดินอย่างมีสติอยู่กับตัวเอง และธรรมชาติรอบตัว และเก็บวัสดุธรรมชาติที่มีความหมายกับตนเองมาคนละ
10 ชิ้น โดยให้เวลาประมาณ 10 นาที
กลับมาเจอกันที่บ้าน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ระหว่างทางพี่ๆ เห็นอะไร” และ “อะไรบ้างที่มีความหมายต่อพี่ๆ ในเช้านี้”
(ถามโดยการสุ่ม ประมาณ 4-5 คน)
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะมีวิธีการเก็บรักษาวัสดุธรรมชาติที่มีความหมายกับเราเหล่านี้ได้อย่างไร”
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
-
ครูให้นักเรียนแต่ละคนเก็บวัสดุของตนไว้ในตะกร้าที่เตรียมไว้ โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
และคนที่รอคอยเพื่อน
ขั้นจบ Empower พูดขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกสรรพสิ่ง
ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- บรรยากาศรอบๆ
- วัสดุธรรมชาติระหว่างทางเดิน
- ตะกร้า
|
พ
|
-
มีความคิดและจินตนาการเชื่อมโยงเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
|
สื่อสารจากธรรมชาติ
ขั้นนำ :
- นักเรียนนั่งวงกลม
พร้อมกับนำวัสดุธรรมชาติ (ที่เก็บจากกิจกรรมสำรวจธรรมชาติ) ครูเปิดเพลง
สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติรับรู้ลมหายใจประมาณ 2
นาที
- ครูทำ Brain Gym วาดรูปในอากาศแนวนอน(รูปเลข
8, รูปหัวใจ,รูปดาว) โดยใช้มือทั้ง 2
ข้างกำและชี้นิ้วหัวแม่มือขึ้น
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเปิดภาพศิลปะการจัดวางดอกไม้รูปแบบ
Mandala ให้นักเรียนดู
- ครูให้นักเรียนจับคู่ เพื่อแบ่งกลุ่มใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
- ครูแจกกระดาษ 100 ปอนด์ A4 และกาว
ให้แต่ละกลุ่ม โดยการส่งต่อกันภายในวงกลมกลุ่ม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะมีวิธีการจัดวางวัสดุธรรมชาติของตนเองในรูปแบบ mandala ได้อย่างไร” โดยใช้เวลาประมาณ
10 นาที
- นักเรียนแต่ละคนจัดวางวัสดุธรรมชาติในรูปแบบ
mandala ของตนเอง
- ครูสุ่มถาม
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้” ประมาณ 4-5 คน
- นักเรียนแต่ละส่งชิ้นงาน โดยการส่งต่อกันภายในวงกลมกลุ่ม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
และคนที่รอคอยเพื่อน
ขั้นจบ
- Empower พูดขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกสรรพสิ่ง ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- รูปภาพตัวอย่างการจัดวางดอกไม้ mandala
- วัสดุธรรมชาติ
- กระดาษ 100 ปอนด์
- กาว
|
พฤ
|
- ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของงตนเองและทุกสรรพสิ่ง
-
มีความคิดและจินตนาการเชื่อมโยงเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
|
วันเกิด
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติรับรู้ลมหายใจประมาณ 2
นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
- ครูเล่าประสบการณ์ของครูเรื่อง วันเกิดของลูกชาย
ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดอย่างไรกับการจัดวันเกิด”
-
นักเรียนเขียนถ่ายทอความรู้สึกของตนเอง
- ครูให้นักเรียน แต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกและคำตอบของตนเองทีละคน
จนถึงคนสุดท้าย
ขั้นจบ
- Empower พูดขอบคุณทุกเรื่องราว/ความตั้งใจ
และขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
- เรื่องเล่าวันเกิดของลูกชาย
- ดินสอหรือปากกา
|
ศ
|
- เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์
สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
กายมายา
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
- ครูให้นักเรียนหงายฝ่ามือทั้ง 2 ข้าง ค่อยๆ
แตะสัมผัสที่ปลายนิ้วมือทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน
ไล่ความรู้สึกทีละนิ้ว โป้ง ชี้ กลาง นาง ก้อย จากนั้นสลับข้างกัน ครั้งละ 2รอบ
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
- ครูเปิดคลิปโฆษณา Nature Gift “Office of
the future” ให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร” “รู้สึกอย่างไร” และ
“ความสวย/ไม่สวยมีจริงหรือ”
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดความรู้สึก
- ครูให้นักเรียนแต่ละคน(สุ่มถาม)
พูดถ่ายทอดความรู้สึกของตนเองต่อโฆษณาที่ได้ดู
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกเรื่องราว
ทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- คลิปโฆษณา Nature Gift “Office of
the future”
- กระดาษครึ่ง A4
- ดินสอหรือปากกา
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
week6
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น