Week 2
วัน
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จ
|
- ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของงตนเองและทุกสรรพสิ่ง
- ฝึกสติ สมาธิ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง
|
แตกต่างเติมเต็ม
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
- ครูให้นักเรียนทำ
Brian gym (ท่าหมาจิ้งจอกกับงูเห่า 10 ครั้ง)
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
-
ครูให้นักเรียนวาดรูปวงกลม(ขนาดกลางๆ)กลางหน้ากระดาษ
จากนั้นวาดกลีบของดอกไม้รอบๆวงกลม
-
ครูให้นักเรียนเขียนชื่อของตนเองที่กลางวงกลม จากนั้นเขียนสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวเองที่แต่ละกลีบของดอกไม้(เช่น
เป็นลูกสาว,ใจร้อน,ชอบเต้น cover)
- ครูให้ทุกคนส่งกระดาษกลับมาให้ครู
โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
และคนที่รอคอยเพื่อน
-
ครูนำเทปแล็คซีนมาแปะตีเส้นยาวที่กลางวง จากนั้นให้นั้นเรียนทุกคนยืนขึ้น
เมื่อครูอ่านข้อความแล้วเป็นสิ่งที่ตรงกับเราหรือเราก็เป็น
ขอให้คนนั้นมายืนเหยียบที่เส้นเทปนี้ โดยครูจะอ่านไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 นาที
-
ครูและนักเรียนนั่งวงกลมอีกครั้ง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้”
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอดผ่านความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
- ดินสอหรือปากกา
- แล็คซีน
|
อ
|
- ฝึกการเคลื่อนไหว
สติ สมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง คุณคุณครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายนักเรียนยืนโดยการกางขาออกจากกันเล็กน้อยให้อยู่ระหว่างตรงกันกับไหล่
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยื่นไปข้างหลังคุณคุณครูนับ 1
– 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน 10 ครั้ง
- หมุนคอ 5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ 5 ครั้ง
-
ครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
-
คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ
รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1
ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1 ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body scan)
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
- บรรยากาศรอบๆ
|
พ
|
- มีความคิดและจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
- ฝึกสติ สมาธิรับรู้ลมหายใจของตนเอง
|
วิจิตศิรา
ขั้นนำ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้บมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง
ประมาณ 2 นาที
- ครูให้นักเรียนวางมีทั้งสองข้างทีด้านหน้าของตัวเอง
เมื่อครูพูดชื่อนิ้วใดให้ขยับนิ้วนั้นทั้งสองข้าง
จากนั้นประสานฟังคำสั่งที่ครูบอกให้ขยับนิ้วตามไล่จนครบ นิ้วชี้ นาง กลาง ก้อย
ขั้นกิจกรรม
- ครูอ่านบทกวี วิจิตศิรา
ให้นักเรียนฟัง
-
ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นด้วยคำตาม “คำว่า “วิจิตศิรา”ในความหมายตัวเองหมายถึงอะไร?”
-นักเรียนใช้สติใคร่ครวญถ่ายทอดความหมายของคำว่า วิจิตศิรา ในมุมมองของตนเองลงในกระดาษจะเป็นภาพวาดหรือข้อความ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
- ดินสอหรือปากกา
|
พฤ
|
-
มีความคิดและจินตนาการเชื่อมโยงเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์
- ฝึกสมาธิ สติ
และการจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
ถึง...ฉันในอนาคต
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
-
ครูเล่าประสบการณ์การมาทำงานที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาครั้งแรกของครู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“วันแรกของการมาโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาเป็นอย่างไรบ้าง” “มีอะไรบ้างที่คิดว่าตนเองเปลี่ยนแปลงไป”
- ครูแจกกระดาษ A4 โดยการส่งต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม และคนที่รอคอยเพื่อน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เราจะเขียนจดหมายถึงตัวเราในอนาคต ในวันที่เราปัจฉิมนิเทศ
เราอยากจะบอกกับเราในวันนั้นว่าอย่างไร” ให้เวลาประมาณ 8 นาที
-
ครูให้นักเรียนพับจดหมายของตนเอง และส่งจดหมายต่อกันเป็นวงกลม
ทุกครั้งที่จะรับส่งของจะไหว้อย่างนอบน้อม ขณะที่ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
และคนที่รอคอยเพื่อน
-
ครูแจ้งนักเรียนว่าจดหมายฉบับนี้จะถูกส่งให้ทุกคนในวันปัจฉิมนิเทศ
ขั้นจบ ครู Empower
ขอบคุณทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอดผ่านความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษA4
- ดินสอหรือปากกา
- เรื่องเล่าของครู
- จดหมายของทุกคน
|
ศ
|
- ใคร่ครวญความงอกงามของตนเองเห็นคุณค่าของงตนเองและทุกสรรพสิ่ง
- ฝึกสติ สมาธิ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง
|
อกิจกรรม : ชื่อแสดงตัวตน
ขั้นเตรียม : กิจกรรมตบตัก ตบมือ และทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูให้นักเรียนแต่ละคนเอ่ยชื่อเพื่อนที่อยู่ด้านซ้ายมือของตนเองไปกระทั่งครบวง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด (สุ่มถาม) “ชื่อพี่ใครตั้งให้ และมีที่มาอย่างไร?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูอ่านบทความ “จุดเริ่มต้นของการตั้งชื่อ” ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า ทำไมเราต้องมีชื่อ ไม่มีได้ไหม เพราะเหตุใด?“
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “มีคนบนโลกใบนี้ ชื่อซ้ำกันมากมาย แต่ทำไมเรายังแยกแยะออกได้ว่าเป็นชื่อของบุคคลใด?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูนำ “กรรไกร” มาวางไว้ที่กลางวง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมเราจึงเรียกว่า กรรไกร เราไม่เรียกชื่อนี้ได้ไหม แล้วเราควรจะเรียกสิ่งนี้ว่าอย่างไร “?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
|
- ชื่อนักเรียนแต่ละคนในห้องเรียน
- บทความ “จุดเริ่มต้นของการตั้งชื่อ”
- กระดาษ ขนาด
1ส่วน 4 ของ A4
- ดินสอหรือปากกา
- เพลงสปา
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น